Khu liên hợp sản xuất gang thép của Công ty Thép Hòa Phát

Tập đoàn Hòa Phát là một trong những tập đoàn hàng đầu nằm trong nhóm các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất tại Việt Nam với các lĩnh vực sản xuất chính như: sản xuất gang thép, khai thác khoáng sản, sản xuất nội thất, thiết bị xây dựng,…. Trong đó, sản xuất gang thép là lĩnh vực kinh doanh chủ lực của Hòa Phát.

 

 

Nhà máy thép Hòa Phát
Nhà máy thép Hòa Phát

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất gang thép, Công ty Thép Hòa Phát hiện là chủ đầu tư và trực tiếp vận hành khu liên hợp sản xuất gang thép tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát được khởi công vào năm 2008 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2010 với diện tích lên tới 76 hecta, tổng số vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng. Đây là khu liên hợp sản xuất gang thép được đầu tư quy mô, hiện đại bậc nhất tại Việt Nam. 

 

Quy trình sản xuất thép tại khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát:

 

Công nghệ sử dụng trong khu liên hợp là công nghệ lò cao dây chuyền sản xuất thép khép kín từ quặng sắt tới thép xây dựng thành phẩm. 

Khu liên hợp gang thép Hải Dương



Với quy mô sản xuất khép kín, đồng bộ đã giúp Công ty Thép Hòa Phát kiểm soát tốt giá thành sản xuất và đây chính là lợi thế cạnh tranh giúp Thép Hòa Phát chiếm lĩnh thị trường thép xây dựng Việt Nam.

 

 

 

Công ty thép Hòa Phát tự hào là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ lò cao hiện đại sản xuất thép theo quy trình khép kín từ quặng sắt tới thép xây dựng thành phẩm.

 

 

 

Giai đoạn khai thác và xử lý quặng sắt: Quặng sắt sau khai thác được vận chuyển về nhà máy xử lý quặng, tại đây quặng được chế biến, tuyển chọn đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo yêu cầu.

Xử lý quặng
Xử lý quặng

Sau khi quặng sắt được tuyển chọn kỹ cùng với than cốc, vôi và các phụ gia khác sẽ được đưa vào lò cao để nấu thành gang lỏng, lò gió nóng đưa khí nóng vào lò cao kết hợp với khí than để luyện gạng.

Quá trình luyện phôi thép
Quá trình luyện phôi thép

Quá trình luyện gang lỏng kết thúc, gang lỏng từ lò cao sẽ được đưa vào lò trộn. 

 

Gang lỏng ở nhà máy được đưa vào lo thổi oxy để khử cacbon trong gang. 

 

Sau đó, thép lỏng sẽ được đưa vào lò tinh luyện đạt mác thép theo yêu cầu rồi đưa vào nhà máy đúc tạo ra những phôi thép theo yêu cầu.

Phôi thép

 

 

Phôi thép sau khi được cán sẽ vận chuyển tới nhà máy cán thép tạo ra các sản phẩm thép cuộn, thép thanh vằn chất lượng cao.

Nhà máy cán thép
Nhà máy cán thép

Trên dây chuyền cán thép theo công nghệ hiện đại của Italia hai nhà máy cán thép của khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát đã cho ra đời những sản phẩm thép cuộn từ phi 6 đến phi 10 và thép thanh vằn cacbon thấp từ phi 10 đến phi 55 đạt chất lượng cao. Trong khi đó, các nhà máy sản xuất thép tại Việt Nam mới chỉ sản xuất được thép thanh vằn cao nhất tới phi 41.

Thép cuộn Hòa Phát thành phẩm
Thép cuộn Hòa Phát thành phẩm

 

Thép thanh vằn Hòa Phát
Thép thanh vằn Hòa Phát

Cả hai nhà máy đều sử dụng thiết bị chính là lo ra nhiệt khi đốt bằng khi than đã phát huy tối đa công suất của nhà máy. Hiện nay, tổng công suất của hai nhà máy đạt khoảng 2 triệu tấn thép/năm.

Nguồn: Thép Hòa Phát
Rate this post